Nếu năm 2017, 2018 chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của cách mạng số thì 2019, 2020 sẽ là năm tiếp thị số tiếp tục phát triển và đổi mới. Theo kịp và bắt nhịp nhanh chóng với những xu hướng quảng cáo truyền thông khách sạn mới nhất là bước đi chiến lược các khu nghỉ dưỡng, khách sạn và nhà hàng buộc phải thực hiện nếu muốn tối ưu hóa doanh thu một cách hiệu quả.
Tình hình thị trường quảng cáo nhà hàng khách sạn Việt Nam 2019
Các nền tảng kỹ thuật số đã tác động đến hầu hết tất cả các lĩnh vực, trong đó ngành du lịch nói chung và ngành khách sạn nhà hàng nói riêng nằm trong nhóm các lĩnh vực chịu sự ảnh hưởng mạnh mẽ nhất. Thực tế này xuất phát từ những thay đổi trong cách người dùng Internet nghiên cứu, lập kế hoạch và đặt phòng khách sạn, nhà hàng cho các chuyến du lịch sắp tới của họ - hoàn toàn trực tuyến. Và đây chính là yếu tố “thay đổi cuộc chơi” buộc các doanh nghiệp trong ngành phải thích nghi và đổi mới để đáp ứng thị hiếu nhanh nhạy của du khách sành sỏi ngày nay.
Ứng dụng công nghệ trong du lịch là 1 xu hướng phổ. Nguồn: The finance express
Tại Việt Nam, công nghệ cao không còn là khái niệm xa lạ với các khách sạn khi khả năng truy cập mạng Internet và điện thoại thông minh đang ngày càng trở nên phổ biến. Xây dựng hình ảnh số vì vậy đã trở thành một phần quan trọng trong hoạt động của các khách sạn, nhà hàng.
Nhìn chung các nhà hàng, khách sạn 5 Sao, khách sạn hạng sang, khu nghỉ dưỡng cao cấp thường có mức độ ứng dụng công nghệ số cao hơn các mô hình bình dân, giá rẻ. Quảng cáo qua mạng xã hội như Facebook, Twitter hay các trang thông tin điện tử có khả năng tiếp cận hàng triệu người dùng, tiếp tục được các khách sạn, nhà hàng ưu tiên. Lý do chủ yếu cho việc này là do khách du lịch sử dụng ngày một nhiều mạng xã hội, trang tin tức để tìm kiếm, tham khảo thông tin, địa chỉ và đặt phòng trực tuyến. Gần 100% khách sạn đã sử dụng các hình thức trên khẳng định họ sử dụng kênh này để thu hút sự chú ý từ người dùng trực tuyến.
Thói quen lập kế hoạch online của khách du lịch buộc các dịch vụ phải nhanh chóng số hoá. Nguồn: arabianbusiness.com
Một số khách sạn, nhà hàng hiện nay còn áp dụng thêm các hình thức làm thủ tục trực tuyến và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng thông qua ứng dụng di động. Tuy nhiên, số lượng này là không nhiều. Việc phân tích số liệu thu thập được trong quá trình hoạt động trên môi trường trực tuyến cũng phổ biến ở cả hai lĩnh vực. Những thông số phân tích này là tài sản vô cùng hữu ích cho các khách sạn, nhà hàng khi lên kế hoạch marketing cũng như hỗ trợ cho quá trình ra quyết định chính xác hơn.
Nhà hàng, khách sạn có thể làm gì để dẫn trước trong cuộc đua “số”
- Tăng sự hiện diện trực tuyến
Rất ít mô hình nhỏ có thể hoạt động thành công mà không sử dụng mạng xã hội, trang tin để quảng bá doanh nghiệp của mình. Trong khi đối với doanh nghiệp lớn, lơ là hình ảnh trực tuyến có thể khiến họ phải trả giá khi khách hàng tìm đến những thương hiệu “phủ sóng” tốt hơn. Viêc có thể đưa những chương trình hấp dẫn, nội dung thú vị, sự kiện nổi bật càng nhanh đến với càng nhiều người thông qua các phương tiện truyền thông xã hội như cổng thông tin du lịch trực tuyến có hàng triệu lượt theo dõi, sẽ giúp tên tuổi thương hiệu được lan tỏa mạnh mẽ với mức chi phí khiêm tốn hơn so với các hình thức quảng cáo tốn kém khác.
Quảng cáo trên các nền tảng trực tuyến giúp tăng khả năng tiếp cận. Nguồn: Ingaads
- Sử dụng nội dung do người dùng tạo
Nội dung do người dùng tạo thường được tạo và chia sẻ bởi người dùng trực tuyến. Nội dung có thể được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, như các đánh giá, bình luận, diễn đàn, bài đăng trên blog và các ấn phẩm xã hội,... Khi một khách hàng tiềm năng tìm kiếm nội dung về thương hiệu trên các kênh mạng, việc đọc các đánh giá khách hàng về chất lượng dịch vụ trên website hoặc nền tảng truyền thông xã hội khác là hành vi phổ biến. Nếu có thể triển khai bài bản các nội dung do người dùng tạo này trên kênh truyền thông chất lượng, thương hiệu có thể tăng đáng kể nhận thức khách hàng về nhà hàng, khách sạn của mình. Chiến lược này cũng sẽ giúp thương hiệu tăng tỷ lệ đăng ký đặt phòng, đặt bàn nhiều hơn. Khuyến khích khách hàng chia sẻ kinh nghiệm, để lại đánh giá, tham gia các cuộc thi, chụp ảnh check-in và truyền thông những nội dung đó trên kênh thông tin du lịch được nhiều người tiếp cân có thể là một phương án quảng cáo ít tốn kém những không kém phần hiệu quả khác thương hiệu có thể áp dụng.
- Liên kết đối tác
Trong cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Thông, giám đốc một marketing agency nổi tiếng của Singapore Bizzvn.
Ông Nguyễn Thông(bên phải) - giám đốc Bizzvnm, chụp cùng giám đốc phát triển đối tác của Facebook
Với mối quan hệ tốt với các công ty lớn như Facebook, Google, ông Nguyễn Thông cho biết:
Tăng hiệu quả đầu tư quảng cáo bằng cách hợp tác với các doanh nghiệp khác nhắm đến cùng nhóm khách hàng mục tiêu sẽ là chiến lược thương hiệu cần phải thực hiện trong lộ trình phát triển dài hạn của các khách sạn. Ví dụ, thường xuyên cập nhật chương trình ưu đãi hoặc chia sẻ các bài đánh giá tích cực từ các nhân vật “tiếng tăm” trong giới du lịch về thương hiệu trên trang thông tin du lịch trực tuyến với khả năng tiếp cận hàng triệu lượt người mỗi ngày là một phương án để doanh nghiệp vừa tăng nhận diện vừa kích cầu doanh số tốt hơn…
Quảng cáo trên nền tảng trực tuyến là xu hướng thế kỷ. Nguồn: Tripzilla
Với mạng lưới các phiên bản tạp chí trực tuyến rộng khắp Đông Nam Á, TripZilla sở hữu lượng truy cập lên đến 25 triệu lượt mỗi ngày. Là phiên bản tiếng Việt, TripZilla.vn trên nền tảng kết nối rộng lớn của TripZilla - Cổng thông tin du lịch số dẫn đầu Đông Nam Á - là môi trường lý tưởng để các thương hiệu nhà hàng, khách sạn Việt kết nối, gắn kết và lan tỏa mạnh mẽ tới cộng đồng du lịch trong nước và quốc tế.